share

อาหารบำรุง คุณแม่น้ำนมน้อย น้ำนมหด

Last updated: 7 Sep 2023
89 Views
อาหารบำรุง คุณแม่น้ำนมน้อย น้ำนมหด

วันนี้ลูลู่คิส มีความรู้และอาหารที่ช่วยบำรุงน้ำนมมาฝากคุณแม่ๆ ทุกคนค่ะ
 
· 6 เดือนแรก หลังคุณแม่คลอด เป็นช่วงเวลาสำคัญอย่างยิ่งที่ทารกจะต้องได้กินนมแม่อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะช่วงระยะน้ำนมเหลือง ที่จะไหลออกมาใน 1-3 วันแรกหลังคลอด ในน้ำนมเหลืองมีแลคโตเฟอร์รินโปรตีนในนมแม่ที่ทำหน้าที่ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย จึงช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย และทารกจะได้รับสารอาหารจากน้ำนมแม่เท่านั้น ไม่ได้จากอาหารชนิดอื่น

· หลังคลอด คุณแม่ควรให้ทารกได้กินนมแม่ทันที หรือเร็วที่สุด ไม่ควรปล่อยไว้นานเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะน้ำนมน้อย และทารกจะใช้เวลาในการทำความคุ้นชินกับนมแม่นานกว่าปกติ

· อาหารเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่ที่มีภาวะน้ำนมน้อย ควรรับประทานพืชผักผลไม้ คือ หัวปลี ขิง ผักใบเขียว ฟักทอง ลูกซัด อินทผลัม ทับทิม เป็นต้น ซึ่งพืชผักผลไม้เหล่านี้จะช่วยเพิ่มน้ำนมแม่ได้เป็นอย่างดี ด้วยคุณประโยชน์ที่ช่วยในการกระตุ้นและเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่ที่มีน้ำนมน้อยได้ นอกจากนี้การให้ลูกน้อยช่วยดูดนมคุณแม่ก็เป็นการช่วยกระตุ้นให้ผลิตน้ำนมได้มากขึ้น และควรให้ลูกกินน้ำนมแม่ในส่วนหลังจะมีปริมาณไขมันที่สูง มีส่วนช่วยในการเพิ่มน้ำหนักให้แก่ลูกด้วย

ปลีกล้วย

มีธาตุเหล็กสูง ช่วยบำรุงเลือด ช่วยขับน้ำนมได้ดี

ขิง

กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้น้ำนมไหลได้ดี

ลูกซัด

มีสารตั้งต้นของฮอร์โมนที่ผลิตน้ำนม ช่วยเร่งน้ำนม

อินทผลัม

เพิ่มปริมาณน้ำนม บำรุงร่างกาย ลดอาการซึมเศร้าหลังคลอด

ฟักทอง

ช่วยขับน้ำนม ช่วยเสริมสร้าง คอลลาเจนใต้ผิวหนัง

ทับทิม

ธาตุเหล็กและวิตามินซีสูง เพิ่มการไหลเวียนเลือด

บทความที่เกี่ยวข้อง
ฟันผุ ขณะตั้งครรภ์ เสี่ยง! คลอดก่อนกำหนด
เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยา ฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้หญิงตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปากมากขึ้น
ดื่มเบียร์ ขณะตั้งครรภ์ ล้างไขทารกได้ จริงหรือ?
แอลกอฮอล์ ส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ร้ายแรง แม้จะดื่มในปริมาณน้อยก็ตาม การดื่มเบียร์ขณะตั้งครรภ์ เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนมากมาย
เตรียมตัว ฝากไข่-สเปิร์ม เพื่อวางแผนมีบุตร
การฝากไข่และสเปิร์ม เหมาะสำหรับชาย หญิง ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ แต่ยังไม่พร้อมมีบุตร เป็นการเก็บรักษาคุณภาพของไข่และสเปิร์มให้มีคุณภาพดีและสามารถนำมาใช้เมื่อคู่สมรสพร้อมที่จะมีบุตร
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ