share

ฟันผุ ขณะตั้งครรภ์ เสี่ยง! คลอดก่อนกำหนด

Last updated: 6 May 2024
145 Views
ฟันผุ ขณะตั้งครรภ์ เสี่ยง! คลอดก่อนกำหนด

ฟันผุ ก็มีผลต่อลูกน้อยในครรภ์

เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยา ฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้หญิงตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปากมากขึ้น

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีฟันผุหลายซี่ จะมีปริมาณเชื้อแบคทีเรียในช่องปากมาก มีโอกาสสูงที่จะถ่ายทอดเชื้อจากแม่สู่ลูกมากขึ้นและอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดและเด็กมีน้ำหนักแรกเกิดน้อยได้

สุขภาพช่องปากในคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นสิ่งสำคัญ จากการศึกษาพบความสัมพันธ์ของโรคปริทันต์อักเสบและการเกิดการคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักแรกคลอดต่ำและครรภ์เป็นพิษ เพิ่มขึ้น

ปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีแนวโน้มสุขภาพช่องปากไม่ดี


  • อาการแพ้ท้อง คลื่นไส้ อาเจียน หญิงตั้งครรภ์มักจะมีพฤติกรรมการกินอาหารจุบจิบที่มากขึ้น รวมถึงความเป็นกรดในช่องปากที่ เกิดขึ้นภายหลังการอาเจียน หรือกรดไหลย้อน
  • สภาวะอารมณ์ที่อ่อนไหว จากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย
การดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับหญิงตั้งครรภ์


  • ควรแปรงฟันให้สะอาดอย่างน้อย 2 ครั้ง ครั้งละ 2 นาทีต่อวัน
  • ใช้น้ำยาบ้วนปาก ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ช่วยลดการเกิดฟันผุและลดความเป็นกรดภายหลังจากอาเจียนได้
  • เมื่อมีอาการแพ้ท้อง อาเจียน ไม่ควรแปรงฟันไม่ควรแปรงฟันทันที ให้เว้นระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อลดการกัดกร่อนของฟันแนะนำให้ใช้น้ำ 1 แก้ว ผสมผงฟู (เบคกิ้งโซดา) 1 ช้อนชา อมบ้วน เพื่อช่วยลดความเป็นกรดในปาก หรือใช้น้ำยาบ้วนปากผสมฟลูออไรด์
บทความที่เกี่ยวข้อง
ดื่มเบียร์ ขณะตั้งครรภ์ ล้างไขทารกได้ จริงหรือ?
แอลกอฮอล์ ส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ร้ายแรง แม้จะดื่มในปริมาณน้อยก็ตาม การดื่มเบียร์ขณะตั้งครรภ์ เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนมากมาย
เตรียมตัว ฝากไข่-สเปิร์ม เพื่อวางแผนมีบุตร
การฝากไข่และสเปิร์ม เหมาะสำหรับชาย หญิง ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ แต่ยังไม่พร้อมมีบุตร เป็นการเก็บรักษาคุณภาพของไข่และสเปิร์มให้มีคุณภาพดีและสามารถนำมาใช้เมื่อคู่สมรสพร้อมที่จะมีบุตร
ทารก VS. น้ำผึ้ง อันตรายอย่างไร?
ผู้ใหญ่หลายคนอาจจะคิดว่าน้ำผึ้งเป็นยา ช่วยบำรุงร่างกายได้ ถ้าให้เด็กกินน่าจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง แต่สำหรับเด็กที่อายุน้อยกว่า 1 ปี ไม่ควรที่จะทาน
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ