share

ป้อนกล้วย ให้เด็กทารก เสี่ยงอะไรบ้าง?

Last updated: 27 Nov 2023
216 Views
ป้อนกล้วย ให้เด็กทารก เสี่ยงอะไรบ้าง?

ระบบทางเดินอาหารของทารกแรกเกิดมีข้อจํากัดหลายอย่าง ทําให้การย่อยการดูดซึมอาหารไม่มีประสิทธิภาพมากเท่ากับผู้ใหญ่ การให้อาหารอื่นใดนอกจากนมแม่ อาจทำให้เกิดความเสี่ยงของอาการต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ท้องผูก
  • ท้องเสีย
  • สำลักอาหาร จนไปอุดกั้นหลอดลม
  • แพ้อาหาร ติดตัวไปจนโต
  • เสี่ยงต่อลำไส้อุดตัน ลำไส้ทะลุ ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดลําไส้ หรือจนอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้นะคะ
กระเพาะของเด็กทารกในช่วงแรกเกิดนั้นมีไว้เพื่อย่อยนมแม่ ยังไม่แข็งแรงพอที่จะย่อยอาหารหนักๆ แม้แต่กล้วยที่คุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ใหญ่ในบ้านบอกต่อๆ กันมา ถึงจะบอกว่า ฉันก็เลี้ยงของฉันมาแบบนี้ ไม่เห็นมีอะไรอย่างที่บอกเกิดขึ้นเลย

แต่ป้องกันไว้ ดีกว่ามานั่งเสียใจที่หลังนะคะ 

อีกทั้งความเชื่อที่ว่า ทารกตัวเหลืองเพราะไม่ได้กินน้ำ แต่แท้จริงเป็นเพราะเกิดจากการ แตกของเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดสารสีเหลืองซึ่งเป็นของเสียของร่างกาย โดยปกติร่างกายจะกำจัดออกทางตับ แต่ตับของทารกแรกเกิดยังทำงานไม่เต็มที่ ทำให้ร่างกายต้องใช้อีกวิธีในการขับสารเหลืองออกจากร่างกายผ่านอุจจาระ ทารกที่กินนมแม่จึงขับถ่ายบ่อย แต่ก็ช่วยทำให้อาการตัวเหลืองลดลงเร็วขึ้นนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง
ฟันผุ ขณะตั้งครรภ์ เสี่ยง! คลอดก่อนกำหนด
เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยา ฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้หญิงตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปากมากขึ้น
ดื่มเบียร์ ขณะตั้งครรภ์ ล้างไขทารกได้ จริงหรือ?
แอลกอฮอล์ ส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ร้ายแรง แม้จะดื่มในปริมาณน้อยก็ตาม การดื่มเบียร์ขณะตั้งครรภ์ เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนมากมาย
เตรียมตัว ฝากไข่-สเปิร์ม เพื่อวางแผนมีบุตร
การฝากไข่และสเปิร์ม เหมาะสำหรับชาย หญิง ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ แต่ยังไม่พร้อมมีบุตร เป็นการเก็บรักษาคุณภาพของไข่และสเปิร์มให้มีคุณภาพดีและสามารถนำมาใช้เมื่อคู่สมรสพร้อมที่จะมีบุตร
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ