share

ทารกแรกเกิดกับความเสี่ยง "G6PD"

Last updated: 11 Jan 2024
126 Views
ทารกแรกเกิดกับความเสี่ยง "G6PD"

G6PD

ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นโรคแพ้ถั่วปากอ้า แต่จริงๆ แล้วโรค G6PD (Glucose-6-phosphate dehydrogenase) ไม่แพ้แค่ถั่วปากอ้าค่ะ G6PD หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่าเป็น “โรคพร่องเอนไซม์ G6PD” เป็นโรคที่มีสาเหตุมาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม จากแม่ไปสู่ลูก โดยร้อยละ 15 จะเกิดกับเพศชายมากกว่าเพศหญิง

มักทำให้เกิดอาการเม็ดเลือดแดงแตกเฉียบพลันและเกิดภาวะซีด เมื่อมีปัจจัยกระตุ้นต่างๆ หรืออยู่ในสภาวะ oxidative stress เช่น การรับประทานยาบางชนิดเช่น ยากลุ่ม NSAIDs บางชนิด ยาแอสไพริน ยาปฏิชีวนะบางชนิด, การติดเชื้อ, การกินถั่วปากอ้า

ผู้ที่มีภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการผิดปกติ แต่อาจพบร่วมกับภาวะตัวเหลืองในทารกแรกเกิด ผู้ป่วยมีอาการซีดลงเฉียบพลัน บางรายอาจพบว่ามีปัสสาวะสีน้ำตาลดำหรือสีคล้ายโคล่า ซึ่งเป็นสีของฮีโมโกลบินที่ได้จากเม็ดเลือดแดงที่แตกในหลอดเลือดและถูกขับออกมาทางปัสสาวะ

เนื่องจากเป็นโรคทางพันธุกรรม จึงไม่สามารถป้องกันได้ การป้องกันจึงทำได้เพียงการหลีกเลี่ยงยาและสารกระตุ้นที่ทำให้เม็ดเลือดแดงแตกตัว แม้ว่าโรคพร่องเอนไซม์ G6PD จะเป็นโรคที่ไม่ได้มีอันตรายและความรุนแรงถึงชีวิต แต่ก็เป็นโรคที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ หรือผู้ที่วางแผนจะมีบุตร ควรรู้จัก เพื่อจะได้สังเกตอาการของลูกว่ามีภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD หรือไม่ เพื่อจะได้เตรียมการรักษาและการป้องกันไม่ให้เม็ดเลือดแดงแตกนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง
ฟันผุ ขณะตั้งครรภ์ เสี่ยง! คลอดก่อนกำหนด
เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยา ฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้หญิงตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปากมากขึ้น
ดื่มเบียร์ ขณะตั้งครรภ์ ล้างไขทารกได้ จริงหรือ?
แอลกอฮอล์ ส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ร้ายแรง แม้จะดื่มในปริมาณน้อยก็ตาม การดื่มเบียร์ขณะตั้งครรภ์ เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนมากมาย
เตรียมตัว ฝากไข่-สเปิร์ม เพื่อวางแผนมีบุตร
การฝากไข่และสเปิร์ม เหมาะสำหรับชาย หญิง ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ แต่ยังไม่พร้อมมีบุตร เป็นการเก็บรักษาคุณภาพของไข่และสเปิร์มให้มีคุณภาพดีและสามารถนำมาใช้เมื่อคู่สมรสพร้อมที่จะมีบุตร
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ