share

ฝึกลูกน้อยกินแบบ "BLW" คืออะไร ?

Last updated: 29 Sep 2023
184 Views
ฝึกลูกน้อยกินแบบ "BLW" คืออะไร ?

ฝึกลูกน้อยกินแบบ "BLW" คืออะไร ? 

BLW (Baby-Led Weaning) คือ การให้ทารกเป็นผู้ควบคุมการกินอาหารของตัวเองทั้งหมด เน้นให้ลูกเรียนรู้ ฝึกการเคี้ยว ควบคุมลิ้นเอง การใช้กล้ามเนื้อมือ หยิบจับอาหารเข้าปากด้วยตัวเอง สามารถเริ่มได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน ช่วงที่ลูกน้อยสามารถนั่งบนเก้าอี้แบบทรงตัวตรง ๆ ได้ด้วยตัวเองอย่างมั่นคง เพราะต้องกินอาหารได้เองแบบที่ไม่ต้องมีคนคอยช่วยประคอง เพียงแค่คอยสังเกตพฤติกรรมเท่านั้น

BLW มื้อแรก เริ่มด้วยอะไรดี?
คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มต้นอาหารมื้อแรกของลูกด้วยเมนูใดก็ได้ ที่ไม่เสี่ยงต่อการสำลัก และข้อสำคัญคืออาหารนั้นควรจะมีเนื้อสัมผัสที่นิ่ม ละเอียด ไม่แข็งจนเกินไป สามารถกลืนได้ง่าย หรือเพียงแค่เอานิ้วจับก็ละเอียด หากจะหั่น ก็ควรหั่นให้บางๆ เป็นชิ้นเล็กๆ ให้ลูกน้อยสามารถหยิบเข้าปากได้ง่าย เคี้ยวง่าย และกลืนง่าย

ตัวอย่างอาหารเช่น

  • ผลไม้ที่สุกจนนิ่ม เช่น กล้วยสุก หรือกล้วยบด กีวี่ อะโวคาโด ลูกแพร์ หรือมะม่วงสุก จะนำมาบดหรือจะหั่นให้บาง ๆ ก็ได้เช่นกัน
    ผักต้มหรือนึ่งจนนิ่ม เช่น มันต้ม แครอทต้ม บร็อคโคลี่ต้ม
  • เนื้อสัตว์ปรุงสุก บดชนิดต่าง ๆ เช่น หมู ไก่ ปลา ตับ หรือไข่ต้มหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ
    * อาหารที่ควรระมัดระวังสำหรับการให้ลูกน้อยกินแบบ BLW คือ ผลไม้ที่มีลักษณะกลมเล็กมากๆ เช่น องุ่น เบอรี่ต่างๆ ข้าวโพด ลูกเกด ถั่วต่างๆ เพราะอาจเสี่ยงทำให้ติดคอได้   

ข้อดีของ BLW
• ช่วยกระตุ้นพัฒนาการ เรียนรู้การตอบสนองต่อความหิวและอิ่มของตนเอง
• ลดความเสี่ยงการเกิดโรคอ้วนในอนาคต

ข้อควรคำนึงของ BLW
• การสำลัก
• น้ำหนักตัวน้อย
• ได้รับสารอาหารและพลังงานไม่เพียงพอ

ถ้าลูกน้อยสำลักอาหาร พ่อแม่ควรรับมืออย่างไร
- ดูให้แน่ใจว่าทารกกำลังสำลักอาหารอยู่จริง ๆ
- อุ้มลูกน้อยในท่านอนคว่ำ ตบหลังเบาๆ 5 ครั้ง ตรงกึ่งกลางระหว่างสะบัก โดยใช้สันมือ
- กดหน้าอก 5 ครั้ง ตรงกึ่งกลางหน้าอกกดด้วย 2 นิ้วมือ
ทำ 2 อย่างนี้สลับกันจนกว่าสิ่งอุดกั้นจะหลุดออก

บทความที่เกี่ยวข้อง
ฟันผุ ขณะตั้งครรภ์ เสี่ยง! คลอดก่อนกำหนด
เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยา ฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้หญิงตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปากมากขึ้น
ดื่มเบียร์ ขณะตั้งครรภ์ ล้างไขทารกได้ จริงหรือ?
แอลกอฮอล์ ส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ร้ายแรง แม้จะดื่มในปริมาณน้อยก็ตาม การดื่มเบียร์ขณะตั้งครรภ์ เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนมากมาย
เตรียมตัว ฝากไข่-สเปิร์ม เพื่อวางแผนมีบุตร
การฝากไข่และสเปิร์ม เหมาะสำหรับชาย หญิง ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ แต่ยังไม่พร้อมมีบุตร เป็นการเก็บรักษาคุณภาพของไข่และสเปิร์มให้มีคุณภาพดีและสามารถนำมาใช้เมื่อคู่สมรสพร้อมที่จะมีบุตร
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ