share

ท่าอุ้มให้นมลูก อุ้มเข้าเต้าอย่างไรให้ถูกวิธี

Last updated: 14 Sep 2023
164 Views
ท่าอุ้มให้นมลูก อุ้มเข้าเต้าอย่างไรให้ถูกวิธี

ท่าหลักๆ สำหรับอุ้มเมื่อต้องการให้นมลูก จะมีอยู่ 4 ท่าทาง ดังนี้

Cradle Hold - เอาลูกนอนขวางบนตัก ท่าเบสิก

อุ้มทารกให้นอนตะแคงเข้าหาตัวมารดา ศีรษะและลำคอวางอยู่บนข้อพับแขนข้างเดียวกับเต้านมข้างที่ทารกดูด แขนและมือโอบกอดทารกไว้ ให้ศีรษะของทารกอยู่เหนือลำตัวเล็กน้อย ใช้มืออีกข้างประคองเต้านมเป็นรูปตัว U หรือตัว C จากนั้นเมื่อทารกอ้าริมฝีปากได้กว้างให้เคลื่อนริมฝีปากเข้าให้ตรงกับหัวนมมารดา
Cross Cradle Hold - ท่านอนขวางบนตักประยุกต์

อุ้มทารกให้เข้าหามารดาใช้มือและแขนคนละข้างกับเต้าที่ให้ทารกดูดประคองบริเวณต้นคอและท้ายทอยของทารก ตัวอย่างเช่น ถ้าให้นมลูกเต้านมขวา ให้ใช้มือซ้ายประคองศีรษะและท้ายทอยของลูกน้อย ท่านี้จะช่วยให้ควบคุมศีรษะของทารกให้เข้าเต้าได้ดีขึ้น 
Football Hold - ท่าอุ้มฟุตบอล

ให้ทารกนอนในท่ากึ่งตะแคงกึ่งนอนหงายด้านข้างลำตัวมารดาข้างที่จะดูดนม ใช้มือและแขนข้างเดียวกันกับเต้านม กอดกระชับตัวทารก โดยที่ส่วนขาอยู่ทางด้านข้างลำตัวมารดา มืออีกข้างประคองเต้านมเป็นรูปตัว U หรือตัว C เมื่อทารกอ้าริมฝีปากกว้างให้เคลื่อนริมฝีปากเข้าหาหัวนมมารดา
Side lying Position - ท่านอนตะแคง

มารดาหนุนหมอน ให้มารดาและทารกนอนตะแคงเข้าหากัน จัดท่าทางให้ศีรษะทารกอยู่เหนือลำตัวเล็กน้อย ใช้แขนประคองลำตัวทารกให้ชิดกับลำตัวมารดา อาจจะใช้ผ้าหรือหมอนมาหนุนหลังลูกได้ ใช้มืออีกข้างประคองเต้าช่วย ในช่วงแรกที่ทารกเริ่มดูด เมื่อทารกอ้าริมฝีปากกว้างให้เคลื่อนเข้าหาหัวนมมารดา ท่านี้จะมีประโยชน์ในการให้นมช่วงกลางคืนและดีต่อคุณแม่ที่ผ่าคลอด เพราะไม่จำเป็นต้องใช้แรงในการอุ้มมาก

 

ที่มา: คลินิกนมแม่ ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ โรงพยาบาลรามาธิบดี, American College of Obstetricians and Gynecologists

บทความที่เกี่ยวข้อง
ฟันผุ ขณะตั้งครรภ์ เสี่ยง! คลอดก่อนกำหนด
เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยา ฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้หญิงตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปากมากขึ้น
ดื่มเบียร์ ขณะตั้งครรภ์ ล้างไขทารกได้ จริงหรือ?
แอลกอฮอล์ ส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ร้ายแรง แม้จะดื่มในปริมาณน้อยก็ตาม การดื่มเบียร์ขณะตั้งครรภ์ เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนมากมาย
เตรียมตัว ฝากไข่-สเปิร์ม เพื่อวางแผนมีบุตร
การฝากไข่และสเปิร์ม เหมาะสำหรับชาย หญิง ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ แต่ยังไม่พร้อมมีบุตร เป็นการเก็บรักษาคุณภาพของไข่และสเปิร์มให้มีคุณภาพดีและสามารถนำมาใช้เมื่อคู่สมรสพร้อมที่จะมีบุตร
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ