share

เดินบ่อยๆ จะทำให้ลูกคลอดง่ายจริงหรือ?

Last updated: 9 Jan 2024
235 Views
เดินบ่อยๆ จะทำให้ลูกคลอดง่ายจริงหรือ?
ประโยชน์ของการเดิน
  1. การเดินเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง คุณหมอจะแนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนออกกำลังกายเบาๆ ไม่หักโหม หรือไม่ออกแรงมาก เพราะการออกกำลังกาย จะทำให้คุณแม่และลูกน้อยมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และรับออกซิเจนได้เต็มที่
  2. การเดินเป็นการเรียนรู้จังหวะการหายใจในตอนที่คุณแม่เดิน ก็เหมือนกับคุณแม่ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง เรียนรู้ลมหายใจ เรียนรู้การหายใจเข้า หายใจออกเป็นการฝึกที่จะช่วยได้มากตอนที่คุณแม่คลอด (โดยเฉพาะการคลอดแบบธรรมชาติ)
**อย่าลืมว่าการหายใจเข้าออกแต่ละครั้งก็ควรทิ้งช่วงห่าง อย่าหายใจถี่เกินไป เพราะจะทำให้คุณแม่เหนื่อยมากขึ้นกว่าเดิม**

ข้อเสียของการเดินที่เยอะเกินไป

 

การที่ทำอะไรเกินความพอดีก็ล้วนแต่จะมีข้อเสียทั้งนั้น การเดินมากเกินไประหว่างตั้งครรภ์ก็มีข้อเสียจากการเดินมากเช่นเดียวกัน

  1. ปวดเมื่อยตามร่างกาย คุณแม่ที่เดินมากเกินไปอาจรู้สึกปวดเมื่อยตามร่างกาย บางทีคุณแม่อาจจะเดินไม่ถูกท่า เดินเร็วเกินไป อาจทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าตามร่างกายได้
  2. เหนื่อยง่าย หน้ามืด ถ้าคุณแม่เดินเยอะเกินไปอาจมีอาการหน้ามืด และรู้สึกเหนื่อยมากกว่าปกติ เพราะร่างกายไม่สามารถรับออกซิเจนเข้าไปได้ทัน หากคุณแม่เผชิญกับอาการแบบนี้ แนะนำให้นั่งพัก จิบน้ำ แล้วหายใจเข้าลึกๆ เพื่อให้นำออกซิเจนเข้าไปในร่างกายให้ได้มากที่สุด
เคล็ดลับการเดินให้เกิดประโยชน์
  • เลือกเครื่องแต่งการที่สวมใส่สบาย : ไม่ฟิตเกินไป โดยเฉพาะรองเท้าที่สามารถรองรับฝ่าเท้าได้ดี ไม่นิ่มและไม่แข็งเกินไป เหมาะสำหรับใช้เดิน รองเท้าที่ดีควรจะพอดีเท้า ไม่หลวม หรือไม่คับเกินไป
  • เดินด้วยความเร็วที่เหมาะสมพอดี : การเดินด้วยความเร็วที่ช้าเกินไปหรือเร็วเกินไปล้วนไม่ได้เป็นประโยชน์สำหรับคุณแม่เลย เพราะการเดินที่เร็วเกินไป อาจทำให้คุณแม่ต้องรับแรงกระแทกที่เกิดจากการเดิน และอาจสะเทือนไปถึงลูกน้อยได้ ถ้าคุณแม่เดินช้าเกินไป อาจทำให้คุณแม่รู้สึกปวดบริเวณน่อง
  • ใช้เวลาในการเดินอย่างเหมาะสม : แนะนำให้คุณแม่เดินวันละ 20-30 นาที เพราะเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม และไม่เป็นการหักโหมมากเกินไป แต่ว่าถ้าคุณแม่ท้องใหญ่มาก แนะนำอาจจะลดเวลาเหลือสัก 10 นาที เพื่อไม่ให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อยและหอบมากเกินไป
  • ไม่ควรรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำก่อนเดินมากเกินไป : การดื่มน้ำหรือทานอาหารมากไปก่อนเริ่มออกเดินจะทำให้คุณแม่จุกและเสียดท้อง **แนะนำให้คุณแม่เริ่มเดินหลังจากรับประทานอาหารไปแล้วซัก 30 นาทีจะดีกว่า จะได้เดินได้ต่อเนื่องแบบสบายๆ **


บทความที่เกี่ยวข้อง
ฟันผุ ขณะตั้งครรภ์ เสี่ยง! คลอดก่อนกำหนด
เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยา ฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้หญิงตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปากมากขึ้น
ดื่มเบียร์ ขณะตั้งครรภ์ ล้างไขทารกได้ จริงหรือ?
แอลกอฮอล์ ส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ร้ายแรง แม้จะดื่มในปริมาณน้อยก็ตาม การดื่มเบียร์ขณะตั้งครรภ์ เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนมากมาย
เตรียมตัว ฝากไข่-สเปิร์ม เพื่อวางแผนมีบุตร
การฝากไข่และสเปิร์ม เหมาะสำหรับชาย หญิง ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ แต่ยังไม่พร้อมมีบุตร เป็นการเก็บรักษาคุณภาพของไข่และสเปิร์มให้มีคุณภาพดีและสามารถนำมาใช้เมื่อคู่สมรสพร้อมที่จะมีบุตร
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ