share

Q&A จริงหรือไม่! ความเชื่อเกี่ยวกับการตั้งครรภ์

Last updated: 13 Dec 2023
208 Views
Q&A จริงหรือไม่! ความเชื่อเกี่ยวกับการตั้งครรภ์
Q: การฝากครรภ์ควรมาฝากเมื่อตั้งครรภ์ได้ 4-5 เดือน หรือเมื่อรู้สึกว่าลูกในท้องดิ้น
คำตอบ: การฝากครรภ์นั้นควรทำให้เร็วที่สุดเมื่อแน่ใจว่าตั้งครรภ์แล้ว เพื่อแพทย์จะได้ตรวจสุขภาพว่ามีโรคแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายจากการตั้งครรภ์ หรือเป็นอุปสรรคต่อการตั้งครรภ์หรือไม่ หากมีจะได้รักษาแต่เนิ่นๆ
Q: เด็กที่ดิ้นมากๆ จะเป็นเด็กชาย 
คำตอบ: การที่เด็กดิ้นมากๆ นี้เป็นไปได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงค่ะ ในภาวะปกติเด็กจะเริ่มดิ้นเมื่ออายุครรภ์ประมาณ 4-5 เดือน และเด็กจะดิ้นมากขึ้น ถ้ามารดาอยู่ในภาวะอ่อนเพลียหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ
Q: หญิงมีครรภ์ไม่ควรกินไข่ และอาหารที่มีไขมัน เพราะจะทำให้เด็กมีไขมันตามตัวและคลอดยาก
คำตอบ: ไข่ เป็นอาหารที่มีประโยชน์หลากหลาย ไม่จำเป็นต้องงด และการกินอาหารที่มีไขมันมาก อาจไม่ใช่สาเหตุอย่างเดียวที่ทำให้มีไขมันที่เด็ก เรื่องการคลอดยากก็ไม่เกี่ยวกับอาหาร ยกเว้นในกรณีที่เด็กตัวโตเกินไป หรือคุณแม่ที่กินอาหารจำพวกไขมัน หรืออาหารที่ให้พลังงานสูงมากเกินไป จนทำให้มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ ซึ่งอาจเป็นปัญหาในการคลอดบุตร
Q: หญิงมีครรภ์ควรกินอาหารและน้ำเพียงเล็กน้อย ไม่ควรกินกล้วยน้ำว้า ขนมหวาน และนม เพราะทำให้เด็กอ้วน คลอดลำบาก
คำตอบ: หญิงมีครรภ์ต้องการอาหารเพิ่มมากกว่าหญิงทั่วไป เพื่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ เช่น โปรตีน นม ซึ่งเป็นแหล่งของแคลเซียม, ผลไม้ เป็นแหล่งของวิตามิน เกลือแร่ บำรุงร่างกาย ส่วนขนมหวาน ทานได้แต่อยู่ในปริมาณที่พอดี
Q: หญิงหลังคลอด ห้ามกินผักบางอย่าง เช่น ผักที่เป็นเถาไม้เลื้อย ตำลึง ฟักทอง เพราะเป็นของแสลง อาจทำให้มดลูกทะลัก
คำตอบ: ไม่เป็นความจริง ผักเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ การที่มดลูกทะลักเกิดจากสาเหตุอื่น ไม่ใช่อาหาร
Q: หญิงหลังคลอด ห้ามกินข้าวเหนียว ไข่ เพราะจะทำให้แผลเป็นหนอง
คำตอบ: ข้าวเหนียวและไข่ ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้แผลเป็นหนอง ข้าวเหนียวเป็นอาหารจำพวกแป้งที่ให้พลังงาน ไข่เป็นอาหารที่มีประโยชน์ มีคุณค่าทางอาหารสูง ความจริงการที่แผลเป็นหนอง เกิดจากความสกปรก จึงทำให้ติดเชื้อ
Q: หญิงแม่ลูกอ่อน ต้องกินข้าวกับเกลือหรือปลาเค็ม ห้ามกินเนื้อสัตว์หรือผักบางอย่าง เพราะเป็นของแสลง จะทำให้อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว
คำตอบ: อย่างที่ตอบไปข้างต้น หญิงแม่ลูกอ่อน ร่างกายต้องการสารอาหารมากเป็นพิเศษ เนื่องจากต้องนำไปใช้เพื่อผลิตน้ำนมสำหรับเลี้ยงทารกและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ผักต่างๆ ที่ให้โปรตีน วิตามิน และเกลือแร่ ฉะนั้นจึงไม่ควรอดอาหารจำพวกเนื้อสัตว์และผัก
Q: สตรีหลังคลอดบุตร ควรกินยาดองเหล้า เพื่อช่วยขับน้ำคาวปลา น้ำคาวปลาออกมากเท่าไรยิ่งดี
คำตอบ: เหล้ามีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ มีส่วนช่วยทำให้เส้นเลือดขยายตัว ทำให้เลือดออกจากแผลในโพรงมดลูก ส่วนที่รกเกาะมากผิดปกติ เพราะฉะนั้นผู้ที่กินยาดองเหล้าจึงมีน้ำคาวปลามาก และบางครั้งมีออกนานกว่าปกติ ทำให้แม่เสียเลือดมากเกินความจำเป็น และยังทำให้แผลในมดลูกหายช้าลง
Q: หญิงหลังคลอด ไม่ควรอาบน้ำ
คำตอบ: การรักษาความสะอาดในระยะหลังคลอดนี้นับว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะโอกาสที่แม่จะติดเชื้อเนื่องจากแผลไม่สะอาดมีโอกาสเกิดขึ้นได้สูง อาจทำให้แผลเป็นหนอง และแผลไม่สมานติดกันดี ทำให้ระยะการฟื้นตัวนานขึ้น 
Q: หลังคลอดบุตร ห้ามลุกเดินเป็นเวลา 1 เดือน 
คำตอบ: หญิงหลังคลอดนั้นไม่ถือว่าเป็นคนเจ็บป่วย หลังคลอดตามปกติจะให้นอนพักเป็นเวลา 8-24 ชม. เมื่อหายเพลียก็สามารถลุกเดินได้ ช่วยเหลือตนเองได้บ้าง ทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติและเป็นผลดี เพราะจะช่วยป้องกันโรคแทรกซ้อนหลังคลอดได้


บทความที่เกี่ยวข้อง
ฟันผุ ขณะตั้งครรภ์ เสี่ยง! คลอดก่อนกำหนด
เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยา ฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้หญิงตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปากมากขึ้น
ดื่มเบียร์ ขณะตั้งครรภ์ ล้างไขทารกได้ จริงหรือ?
แอลกอฮอล์ ส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ร้ายแรง แม้จะดื่มในปริมาณน้อยก็ตาม การดื่มเบียร์ขณะตั้งครรภ์ เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนมากมาย
เตรียมตัว ฝากไข่-สเปิร์ม เพื่อวางแผนมีบุตร
การฝากไข่และสเปิร์ม เหมาะสำหรับชาย หญิง ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ แต่ยังไม่พร้อมมีบุตร เป็นการเก็บรักษาคุณภาพของไข่และสเปิร์มให้มีคุณภาพดีและสามารถนำมาใช้เมื่อคู่สมรสพร้อมที่จะมีบุตร
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ