share

เทคนิค "ลดน้ำหนัก" คุณแม่หลังคลอด

Last updated: 25 Jan 2024
144 Views
เทคนิค "ลดน้ำหนัก" คุณแม่หลังคลอด

การลดน้ำหนักหลังคลอดนั้นมีข้อจำกัดหลายด้าน เนื่องจากในขณะที่คุณแม่ลดน้ำหนักก็อยู่ในระหว่างการให้นมบุตรด้วยเช่นกัน การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วด้วยวิธีที่ผิด เช่น การจำกัดปริมาณแคลอรีหรือเลือกรับประทานอาหารแบบเคร่งครัดมากเกินไป ก็อาจส่งผลให้คุณแม่เกิดอาการอ่อนเพลียจนดูแลลูกน้อยไม่ไหว รวมทั้งกระทบต่อปริมาณน้ำนมอาจทำให้น้ำนมหดหายไปได้ด้วยเช่นกัน

การออกกำลังเหมาะสมกับคุณแม่หลังคลอด ควรเป็นการออกกำลังกายแบบ "แอโรบิก" โดยเป็นการออกกำลังกายทุกๆ สัปดาห์ เช่น เดิน ปั่นจักรยานอยู่กับที่

สำหรับคุณแม่ที่ทำการผ่าคลอด อาจเริ่มออกกำลังกายเบาๆ ได้ตั้งแต่ช่วง 4-6 สัปดาห์หลังคลอดหรืออาจปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อหาวิธีออกกำลังกายที่เหมาะสม

ประโยชน์ของการออกกำลังกายหลังคลอด

1. ทำให้น้ำคาวปลาไหลดี

2. ทำให้แผลฝีเย็บหายเร็วขึ้น

3. ทำให้มดลูกมีการบีบตัวและเข้าอู่ได้เร็วขึ้น

4. ทำให้กล้ามเนื้อ เอ็น ข้อต่อต่างๆ มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นดี

5. ทำให้กล้ามเนื้อที่ช่วยในการหายใจทำงานได้ดีขึ้น ปอดขยายตัวดีขึ้น และการทำงานของหัวใจดีขึ้น

6. ช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมน้ำนมทำให้มีน้ำนมออกเป็นจำนวนมากเพียงพอแก่การเลี้ยงดูบุตร การออกกำลังกายให้ได้ผลดีซึ่งควรทำเป็นประจำสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วันๆ ละ ประมาณ 30 นาที  

การออกกำลังกายพร้อมการควบคุมการรับประทานอาหารที่ไม่เคร่งครัดจนเกิดไป เป็นวิธีที่จะทำให้คุณแม่ไม่เหนื่อย ทั้งยังมีแรงเพียงพอต่อการเลี้ยงลูกน้อย รวมทั้งมีผลต่อประมาณน้ำนม และการเลือกรับประทานอาหารก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ งดเว้นอาหารไขมันสูง ลดการกินจุกจิกระหว่างวัน เสริมโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายด้วย XS Pea Protein โปรตีนจากพืชคุณภาพ รสโกโก้ โปรตีนสูง คุมหิว อิ่มนาน แคลน้อย พลังงานสูง ลดการกินจุกจิกระหว่างวัน สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการดูแลรูปร่าง 

  สั่งซื้อ > XS Pea Protein โปรตีนทดแทนมื้ออาหาร รสโกโก้

บทความที่เกี่ยวข้อง
ฟันผุ ขณะตั้งครรภ์ เสี่ยง! คลอดก่อนกำหนด
เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยา ฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้หญิงตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปากมากขึ้น
ดื่มเบียร์ ขณะตั้งครรภ์ ล้างไขทารกได้ จริงหรือ?
แอลกอฮอล์ ส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ร้ายแรง แม้จะดื่มในปริมาณน้อยก็ตาม การดื่มเบียร์ขณะตั้งครรภ์ เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนมากมาย
เตรียมตัว ฝากไข่-สเปิร์ม เพื่อวางแผนมีบุตร
การฝากไข่และสเปิร์ม เหมาะสำหรับชาย หญิง ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ แต่ยังไม่พร้อมมีบุตร เป็นการเก็บรักษาคุณภาพของไข่และสเปิร์มให้มีคุณภาพดีและสามารถนำมาใช้เมื่อคู่สมรสพร้อมที่จะมีบุตร
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ