share

"ร้องโคลิค" โคลิคคืออะไร? อันตรายหรือไม่

Last updated: 25 Oct 2023
169 Views
"ร้องโคลิค" โคลิคคืออะไร? อันตรายหรือไม่

โคลิค หรือ ภาวะโคลิค คือ ภาวะที่ทารกมีอาการร้องไห้อย่างรุนแรงมากกว่าปกติ

แล้วร้องไห้แบบไหนที่เรียกว่ารุนแรงกว่าปกติ?

ตัวอย่างเช่น ร้องแบบแผดเสียง ร้องจนหน้าแดง กําหมัดแน่น ขางอเข้าหาหน้าท้อง เป็นต้น

ทารกอาจมีการร้องไห้มากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน มากกว่า 3 วันต่อสัปดาห์ และอาจมีอาการยาวนานเกิน 1 สัปดาห์เป็นต้นไป โดยที่อาการดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นในเวลาซ้ำๆ เดิมๆ ของในแต่ละวัน เกิดขึ้นแม้ทารกจะมีสุขภาพแข็งแรงหรือได้รับการบำรุงเลี้ยงดูเป็นอย่างดี..

สาเหตุของอาการเหล่านี้: ยังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจน แต่เชื่อว่าน่าจะมีสาเหตุหลาย ๆ อย่างร่วมกันของระบบทางเดินอาหารเช่น จุกเสียดอยู่ในช่องท้องจากการกลืนอากาศขณะดื่มนม การแพ้อาหาร ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุหลักๆ ของอาการโคลิก รวมทั้งจากระบบประสาทและพัฒนาการในทารกอย่างปฏิกิริยาทางอารมณ์ เป็นต้น

โคลิค อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าทารกนั้นมีประสาทสัมผัสที่ไวในเรื่องของระบบการย่อยอาหารกว่าเด็กทารกคนอื่นๆ

วิธีการรักษา: อาการโคลิคไม่ใช่โรคหรืออาการร้ายแรงค่ะ อาจจะหายไปได้เองเมื่อเด็กโตขึ้น แต่หากหลังจากลูกน้อยอายุ 6-8 เดือนแล้วยังมีอาการอยู่เหมือนเดิม อันนี้ต้องควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญค่ะ เพราะอาการที่ลูกร้องไห้นานๆ นี้ อาจมีโรคบางอย่างที่ส่งผลให้รู้สึกไม่สบายตัวจึงร้องไห้ได้ค่ะ

อาการโคลิคแบบที่ไหนที่ควรพบแพทย์โดยด่วน

-           ร้องหนักตลอดทั้งวัน หรือร้องจนสำลัก ไอมาก หายใจลำบาก
-           มีอาการชักเกร็ง
-           มีไข้ ถ่ายเหลวมีเมือกหรือมีเลือดปน ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อ ไม่สบาย

บทความที่เกี่ยวข้อง
ฟันผุ ขณะตั้งครรภ์ เสี่ยง! คลอดก่อนกำหนด
เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยา ฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้หญิงตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปากมากขึ้น
ดื่มเบียร์ ขณะตั้งครรภ์ ล้างไขทารกได้ จริงหรือ?
แอลกอฮอล์ ส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ร้ายแรง แม้จะดื่มในปริมาณน้อยก็ตาม การดื่มเบียร์ขณะตั้งครรภ์ เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนมากมาย
เตรียมตัว ฝากไข่-สเปิร์ม เพื่อวางแผนมีบุตร
การฝากไข่และสเปิร์ม เหมาะสำหรับชาย หญิง ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ แต่ยังไม่พร้อมมีบุตร เป็นการเก็บรักษาคุณภาพของไข่และสเปิร์มให้มีคุณภาพดีและสามารถนำมาใช้เมื่อคู่สมรสพร้อมที่จะมีบุตร
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ